Ổ bi đỡ chặn một dãy là dòng sản phẩm được sử dụng khá phổ biến trong công nghiệp ô tô, xe máy. Chúng có thể hoạt động ở môi trường có nhiệt độ lên đến 150 độ C. Độ chịu tải lớn, độ bền cao, hoạt động bền bỉ là những ưu điểm của loại vòng bi này.
Đặc điểm thiết kế ổ bi đỡ chặn một dãy
Nhóm sản phẩm tiêu chuẩn của các loại ổ bi đỡ chặn SKF bao gồm các ổ bi trong dải 72B và 73B. Hiện có hai dạng phù hợp với nhiều ứng dụng khác nhau.
- Ổ lăn có thiết kế cơ bản (không thể lắp cặp được) dùng cho cách bố trí ổ lăn đơn.
- Ổ lăn để lắp theo bộ bất kỳ (phổ biến)
Ổ bi đỡ chặn có góc tiếp xúc 40 độ có khả năng chịu tải dọc trục lớn. Loại này không thể tháo rời và các vòng trong, vòng ngoài đều có một vai thấp và một vai cao. Vai chặn thấp cho phép một số lượng lớn viên bi hợp thành trong ổ bi. Nhờ đó ổ bi có khả năng chịu tải trọng tương đối cao.
Ổ bi đỡ chặn một dãy của SKF có nhiều dải kích thước, thiết kế và cỡ. Để biết thêm thông tin về dãy sản phẩm này, các bạn có thể tham khảo tại trang chủ www.skf.com.
Ổ bi có thiết kế cơ bản
Ổ bi đỡ chặn một dãy có thiết kế cơ bản thường có trong những ứng dụng chỉ dùng một ổ bi đỡ chặn tại mỗi vị trí lắp. Loại này có dung sai tiêu chuẩn về bề dày của các vòng và chúng không đều nhau. Do đó, không phù hợp với các ứng dụng lắp cặp.
Các loại ổ bi đỡ chặn lắp cặp bất kỳ
Các ổ bi có thể lắp cặp một cách bất kỳ có một tiếp vị ngữ để chỉ khe hở bên trong (CA, CB, CC) hoặc có dự ứng lực (GA, GB, GC).
Khi đặt hàng cần phải xác định số lượng ổ bi cần sử dụng chứ không phải số bộ ổ bi.
Lắp cặp được sử dụng khi khả năng chịu tải của ổ bi đơn lẻ không đủ (bố trí kiểu cùng chiều). Khi chịu tải kết hợp hay có lực dọc trục ở cả hai hướng (bố trí kiểu lưng đối lượng và mặt đối mặt).
Khi lắp theo kiểu cùng chiều, đường tải trọng theo phương song song với nhau, tải hướng kính và tải dọc trục được chia đều cho các ổ bi. Tuy nhiên, bộ lắp cặp kiểu này chỉ thích hợp khi tải trọng dọc trục tác động theo một hướng, khi có tải dọc trọc theo hướng ngược lại hay chịu tải tổng hợp thì nên sử dụng thêm một ổ bi thứ ba được chỉnh kết hợp với bộ cùng chiều.
Khi lắp theo lưng đối lưng, đường tải trọng hướng ra ngoài trục ổ bi. Bộ lắp cặp kiểu này thích hợp khi chịu tải dọc trục tác động theo cả hai hướng, nhưng mỗi hướng chỉ có một ổ bi chịu tải. Lắp cặp kiểu lưng đối lưng tương đối vững về kết cấu, phù hợp trong các ứng dụng có moment uốn.
Khi lắp theo kiểu mặt đối mặt (c), đường tải trọng hướng vào trục ổ bi. Bộ lắp cặp kiểu này cũng thích hợp khi chịu tải dọc trục tác động theo cả hai hướng, nhưng mỗi hướng chỉ có một ổ bi chịu tải. Kết cấu này không vững như kiểu lắp lưng đói lưng, không phù hợp trong các ứng dụng chịu moment uốn.
Đặc điểm chung của ổ bi đỡ chặn một dãy
Kích thước
Tiêu chuẩn kích thước của ổ bi đỡ chặn một dãy của SKF theo tiêu chuẩn ISO15:1998
Cấp chính xác
Ổ bi đỡ chặn một dãy có thiết kế cơ bản của SKF để lắp đơn được sản xuất theo cấp chính xác tiêu chuẩn. Ổ bi đỡ chặn lắp cặp bất kỳ có thiết kế tiêu chuẩn với cấp chính xác cao hơn cấp chính xác tiêu chuẩn.
Ổ bi đỡ chặn thế hế Explorer chỉ được sản xuất cho loại ổ bi lắp cặp bất kỳ với cấp chính xác P6 về kích thước, và cấp chính xác khi vận hành là P5.
Các trị số về dung sai tương thích theo ISO492:2002
Khe hở bên trong và dự ứng lực
Ổ bi đỡ chặn lắp cặp bất kỳ của SKF được sản xuất theo ba loại khe hở và ba loại dự ứng lực khác nhau.
Các loại của bộ ổ bi lắp cặp có khe hở là:
- CA – Khe hở dọc trục nhỏ
- CB – Khe hở dọc trục bình thường
- CC – Khe hở dọc trục lớn
Ổ bi với khe hở kiểu CB là ổ bi có khe hở tiêu chuẩn. Ổ bi đỡ chặn lắp cặp bất kỳ của SKF có thể kết hợp theo bộ với số ổ bi không hạn chế.
Các loại của bộ ổ bi lắp cắp có dự ứng lực là:
- GA – Dự ứng lực nhẹ (tiêu chuẩn)
- GB – Dự ứng lực Trung bình
- GC – Dự ứng lực nặng
Ổ bi có dự ứng lực nặng loại GA là tiêu chuẩn. Ổ đỡ chặn có dự ứng lực chỉ chi phép lắp cặp hai ổ bi, khách với loại ổ bi có thể lắp cặp bất kỳ có khe hở, nếu không dự ứng lực sẽ tăng.
Độ lệch trục
Ổ bi đỡ chặn một dãy có khả năng chịu được lệch trục rất hạn chế. Độ lệch trục cho phép của trục đối với thân ổ mà không tạo ra một lực phụ lệ thuộc vào nhiều yếu tố như khe hở của ổ bi trong lúc vận hành, kích cỡ của ổ bi, thiết kế bên trong, lực và momen tác động lên nó … Trong trường hợp này, vì tính chất phức tạp của mối liên hệ giữa những yếu tốt ảnh hưởng kể trên nên không thể đưa ra một trị số thích ứng cho mọi trường hợp.
Với những cụm ổ bi lắp theo bộ, đặc biệt là đối với các ổ bi lắp theo kiểu lưng đối lưng có khe hở dọc trục bên trong nhỏ thì sự sai lệch trục sẽ làm tăng lực tải len các viên bi. Lực này sẽ tạo ra ứng suất trên vòng cách và làm giảm tuổi thọ của ổ bi. Khi có sự lệch trục giữa các vòng của ô bi cũng sẽ làm tăng tiếng ồn khi hoạt động.
Nhiệt độ làm việc
Vòng bi SKF nói chung đều được trải qua quá trình tô luyện đặc biệt. Vật liệu có thể làm việc trong điều kiện nhiệt độ 150 độ C.
Vòng cách ổ bi đỡ chặn một dãy
Xem thêm: Vòng bi cầu đỡ chặn có những loại nào
Trên đây là những thông tin cơ bản về ổ bi chặn trục một dãy SKF. Mọi chi tiết xin liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc.