Khả năng tải trọng của vòng bi bạn cần nắm rõ | Vòng bi BQB

Khả năng tải trọng của vòng bi bạn cần nắm rõ

Vòng bi NSK

Có hai loại khả năng tải trọng cho vòng bi, đó là khả năng tải trọng tĩnh và khả năng tải trọng di động. Hầu hết các kĩ sư đã quá quen thuộc với tải trọng di động, kể từ khi nó hữu dụng để tính toán tuổi thọ của vòng bi. Nhưng cũng rất quan trọng để cân nhắc đến cấu thành của tải trọng tĩnh nhằm tránh các hỏng hóc xảy ra sớm. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về mỗi loại khả năng tải trọng của vòng bi.

 

1. Khả năng tải trọng di động

 

Áp lực của tải trọng lên vòng bi, lên bi lăn và đường ray gây hao mòn rất lớn. Sự hao mòn này, hoặc sự mệt mỏi, gây nên gỉ sét và kết vảy lên bề mặt vùng chịu tải trọng. Chúng sẽ khiến năng suất ngày kém đi bao gồm các hiện tượng rung lắc và chuyển động kém mượt mà. Khả năng tải trọng di động, là loại tải trọng bền bỉ với mọi kích thước đối với bề mặt tải trọng của vòng bi, 90% một mẫu vòng bi sẽ hoạt động với chu kì được định sẵn mà không có sự mệt mỏi.

Tải trọng di động có thể dựa trên một chu kì tuổi thọ khoảng 50km hoặc 100km, và việc chú ý đến khoảng cách sử dụng tối đa của vòng bi là rất quan trọng.

vòng bi skf

 

2. Khả năng tải trọng tĩnh

 

Khả năng tải trọng tĩnh (C0) được định nghĩa là loại tải trọng hoặc chuyển động ở đó sự biến dạng xảy ra sớm lên bi lăn và đường ray tương đương 0.0001 lần đường kính bi lăn. Sự biến dạng này có thể gây ra bởi tải trọng quá lớn hoặc bởi sự va chạm. Sự biến dạng của bề mặt vòng bi ảnh hưởng đến sự mượt mà trong vận hành và có thể giảm tuổi thọ vòng bi.

Một mức độ an toàn cho việc tính toán mức tải trọng tĩnh hợp lý được khuyến nghị, phụ thuộc vào loại ứng dụng, hoặc mức độ dao động, va chạm:

Trong đó:

– S0 là mức độ an toàn của tải trọng tĩnh

– C0 là khả năng tải trọng tĩnh

– F0max là tải trọng tối đa

 

3. Tải trọng tương đương 

 

Rất hiếm có một ứng dụng nào sinh ra một loại tải trọng chỉ về một hướng cho toàn bộ quãng đường vận hành. Khi mà các loại tải trọng khác nhau chạm trán, hoặc nhiều tải trọng cùng lúc, tính toán tuổi thọ của vòng bi được dựa trên một loại tải trọng là tải trọng tương đương. Tải trọng tương đương là một loại giá trị đơn, tạo ra một tuổi thọ mong đợi tương đương với tuổi thọ thực từ tất cả các điều kiện của ứng dụng kết hợp lại. Đơn giản mà nói, tất cả nhiều tải trọng, trực tiếp, và thời gian đều quy đổi về một tải trọng vuông góc với vòng bi.

Tải trọng tĩnh tương đương xem xét đến tất cả tải trọng tĩnh từ mọi hướng, cũng như là các chuyển động tĩnh. Kể từ khi tải trọng di động được áp dụng, tải trọng di động tương đương xét đến không chỉ nhiều tải trọng khác nhau, mà còn là thời gian và khoảng cách của từng loại.

vòng bi

Một vài loại vòng bi duy trì các tỉ lệ tải trọng giống nhau, mặc cho chiều hướng của tải trọng ra sao (từ dưới lên, từ trên xuống hay xung quanh), trong khi một vài có các tỉ lệ tải trọng theo chiều từ trên xuống dưới hơn là từ dưới lên trên.

Trong khi tuổi thọ thực tế của sự tuần hoàn của bi lăn thì phụ thuộc vào nhiều nhân tố, dưới hai loại khả năng tải trọng, cách chúng được xác định, và làm thế nào để áp dụng chúng chính xác rất là quan trọng cho từng kích cỡ, để lựa chọn một chiếc vòng bi đạt được tuổi thọ cao là câu hỏi đáng mong đợi.

 

Xem thêm: Đặc điểm và thông số cơ bản của ổ bi đỡ chặn một dãy

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0915.658.991